Đến thời điểm bây giờ thì nồi cơm điện chắc đã trở thành đồ dùng không thể thiếu của mỗi gia đình , với những chức năng như nấu nhanh chín , tiết kiệm điện thì nồi cơm điện sẽ giúp những người nội trợ được trổ tài nấu nướng khi vào bếp.Để nấu được những bữa ăn ngon cho gia đình thì ngoài tay nghề nấu nướng thì cũng rất cần đến chất lượng của nồi .Bây giờ hãy cùng Nội Thất Gia Minh đi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện nhá bạn.

Phần tạo nhiệt chính cho nồi cơm, cấu tạo bằng nhôm hợp kim đc ép hoặc đổ liền dây đốt kín, mục đích để nhiệt cấp đều trên bề mặt bếp và xoong nấu và giảm nhiệt cục bộ cho dây đốt, duy chì đc nhiệt khi dây đốt ngắt điện(vào chế độ ủ)...chất lượng mâm phụ thuộc vào hãng sản xuất.

Mâm đc thiết kế hơi vồng theo 1 cung tròn, mục đích để mở rộng bề mặt tiếp xúc với xoong và để các dị vật rơi vào sẽ bị rơi ra ngoài. bề mặt của mâm có các đường khe nhỏ lớp xớp chạy vòng đồng tâm kiểu như đường máy tiện, mục đích của nó là để các hạt cát nhỏ rơi vào mâm sẽ lọt vào kẽ này ko gây kênh giữa mặt mâm và xoong nấu, việc tiếp xúc của xoong với mặt bếp (mâm) rất qua trọng, vì nó liên quan đến việc tính toán của Relay từ vấn đề sẽ nói sau. bạn thử tưởng tượng xem nếu mâm đốt và xoong đc thiết kế nhẵn, khi đc tiếp xúc với nhau nếu có các dị vật nhỏ như cát mà ko rơi ra đc thì nó sẽ bị kênh và việc tính toán của thiết kế sẽ bị sai...giửa mâm đốt có lỗ để lắp relay từ.
  
Relay(rơ-le) từ:
Rơ-le này hoàn toàn là cơ khí, có mục đích để kiểm soát nhiệt của xoong nấu và tác động vào công tắc cấp điện cho nồi...
bên trong: đc thiết kế gồm 1 miếng nam châm vĩnh cửu và 1 lò xo luôn đẩy nó ra (bạn tự tháo ra và tìm hiểu, vì mình ko biết cách vẽ up lên).
công dụng: bình thường khi nguội từ trường của nam châm khỏe và thắng lực đẩy của lo xo và khi ta ấn cook nam châm này đc hút dính vào mặt sắt đc áp vào mặt tiếp xúc của rơ-le, mặt này đc áp vào xoong nấu để kiểm soát nhiệt, khi nước trong xoong bị cạn--->nước trong xoong ko còn để khống chế mâm và đáy xoong nữa -->nhiệt độ dáy xoong tăng quá 100 oC, relay đc thiết kế 103-106 oC, ở nhiệt độ cao từ tính của nam châm bị giảm, lực đẩy của lò so thắng lực hút nam châm và bị lò so đẩy ra---> tác động vào contac--->nhảy về Ủ(Warm).
Relay còn có 1 lò so to ở ngoài, lò so này dùng để đẩy cho cả cụm bộ từ lên cao tạo khoảng cách xa cho thanh chốt gắn nam châm và mặt tiếp nhiệt, nếu ko có xoong khoảng cách lớn-->nam châm ko tới và ko dính đc --> nồi ko cấp điện cho bếp chính. và ngược lại khi có xoong.
bệnh thường gặp: nồi nhảy sớm khi nước chưa hết, bệnh này có 2 nguyên nhân:
1/-do relay từ lâu ngày bị kém chất lượng, nam châm kém từ, với 1 số nồi dặc biệt ko có relay bán sẵn bọn mình fải tháo và thay "lai" nam châm này.
2/ do xoong nấu bị biến dạng, chú ý nhất là cái đáy xoong, nhất là xoong mỏng của TQ.
đáy xoong luôn fải ôm khít với mâm, khi còn nước trong xoong nó sẽ khống chế ko cho mâm quá nóng---> dáy xoong tiếp xúc relay từ chưa tới nhiệt để chuyển Warm. Nhưng nếu dáy xoong bị méo sự tiếp xúc này kém---> nhiệt của mâm bị tăng cao vì ko bị khống chế, mặc dù nước ở xoong vẫn còn, mà cái relay đc gắn vào giữa mâm đốt bị chịu nhiệt cao và nhảy vể Warm... sửa bệnh này bằng cách gò lại xoong.
Cách gò xoong: để xoong nấu vào nồi, dùng mẩu gỗ tròn có đầu phẳng fi 30,hoặc chuôi dao gỗ, chọc vỗ đều toàn bộ đáy xoong vừa vỗ vừa xoay xoong sao cho đáy nó tiếp xúc hoàn toàn với mâm thì thôi, nếu miệng xoong nhô lên ko đậy đc nắp nồi thì bạn dùng tay tỳ đều miệng xoong, ấn cho phần chung quanh đáy xoong xuống, vì đáy xoong rộng hơn mâm và chú ý nếu giữa đáy vồng lên lại tiếp tục điều chỉnh.....
khi ăn cơm ko nên tháo xoong ra khỏi nồi, vì như vậy sẽ làm nồi dễ biến dạng...
3/cơm bị khê: có nhiều nguyên nhân, loại trừ tác nhân do người sử dụng...
-do relay bị kém, lo so "trong" để đấy nam châm bị non (mất chất thép)--> lực yếu--> ko đẩy đc nam châm ra, bệnh này có khinh nghiệm có thể kiểm tra đc bằng tay khi kéo thử ra vào thanh đk từ.
-do bị kẹt bộ cơ khí điều khiển contac cook-warm, nguyên nhân - nồi quá bẩn do bị cơm, gạo rơi vào, nước tràn khi nấu hoặc rửa ko đúng cách-> gây rỉ xét.


Bạn xem thêm :nồi cơm điện Makxim , nồi cơm điện Philips 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét